ไvข้อข้องใจเรื่อง ก รร มเก่า
มีปัญหาที่ท่านถามมาหล ายข้อด้วยกัน ปัญหาหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องปุwเพกตวาท เป็นเรื่องที่ถามในหลักนี้ จึงน่าจะตอบ
ท่านถามว่า ทารกที่คลอดมาบางครั้งมีโ ร คที่หาสาเหตุไม่ได้ หรือถือกำเนิดในครอบครัวที่ลำบากvาดแคลน ถ้าไม่อธิบาย
ในแนวปุwเพกตวาทแล้ว เราควรอธิบายอย่ างไรให้เข้าใจง่าย ในการตอบปัญหานี้ต้องพูดให้เข้าใจกันก่อนว่า
การปฏิเสธปุwเพกตวาทไม่ได้หมายความว่าเราถือว่าก รร มเก่าไม่มีผล ลัทธิปุwเพกตวาทถือว่าเป็นอะไร ๆ
ก็เพราะก รร มเก่าทั้งสิ้น เอาตัวก รร มเก่าเป็นเกณฑ์ตัดสินโดยสิ้นเ ชิ ง ฉะนั้นจะทำอะไรในปัจจุบันก็ไม่มีความหมาย
เพราะแล้วแต่ก รร มเก่า ต่อไปจะเป็นอย่ างไรก็ต้องแล้วก รร มเก่าจะให้เป็นไป ทำไปก็ไม่มีประโยชน์ นี้คือลัทธิก รร มเก่า
แต่ในทางพระพุทธศาสนา ก รร มเก่านั้นท่านก็ถือว่าเป็นก รร มอย่ างหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้วมีผลมาถึงปัจจุบัน แต่ชาวพุทธ
ไม่จบตันอับจนอยู่แค่ก รร มเก่าทีนี้มาถึงเรื่องที่เด็กคลอดออกมามีโ ร คที่หาสาเหตุไม่ได้ หรือเกิดในครอบครัวที่ลำบากvาดแคลน
นี้เราสามารถอธิบายด้วยเรื่องก รร มเก่าตามหลักก รร มนิยามได้ด้วย และอธิบ ายตามหลักนิยามอื่น ๆ ด้วย เช่น ในด้านพีชนิยามว่า
ในส่วนก รร มพันธุ์พ่อแม่เป็นอย่ างไร เพราะก รร มพันธุ์เป็นตัวกำหนดได้ด้วย ถ้าพ่อแม่มีความบกพร่องในเรื่องบางอย่ าง
เช่น เป็นโ ร คเบาหวาน ลูกก็มีทางเป็นได้เหมือนกันนี้พีชนิยาม ส่วนก รร มนิยามก็อาจจะอธิบายในแง่ความเหมาะสมสอดคล้องกัน
ของคนที่จะมาเกิดกับคนที่จะเป็นพ่อแม่ ทำให้มาเกิดเป็นลูกของคนนี้ และมีความบกพร่องตรงนี้ โดยมีพีชนิยามเข้ามาประกอบช่วยกำหนด
สำหรับกรณีที่มาเกิดในครอบครัวที่ลำบ ากvาดแคลน ถ้าเราจะยกให้เป็นเรื่องก รร มเก่าก็ตัดตอนไป ในเมื่อเvาเกิดมาแล้วในครอบครัวอย่ างนี้
เราก็ตามไม่เห็น ต้องตัดตอนไปว่าทำก รร มเก่าไม่ดีจึงมาเกิดในครอบครัวvาดแคลน แต่เมื่อเกิดอย่ างนั้นแล้ว ตามหลักก รร มที่ถูกต้องก็ต้อง
คิดไปอีกว่า เพราะเหตุที่เกิดในครอบครัวvาดแคลนก็แสดงว่าเรามีทุนเก่าที่ดีมาน้อย ยิ่งจะต้องพย ายามทำก รร มดีให้มากขึ้นเป็นพิเ ศ ษ
เพื่อจะปรับแก้ชดเชยให้ผลต่อไปข้างหน้ าดี ไม่ใช่คิดว่าทำก รร มมาไม่ดีก็ต้องปล่อยแล้วแต่ก รร มเก่าจะให้เป็นไป ถ้าคิดอย่ างนั้นก็ไม่ถูก
ในทางที่ถูกจะต้องคำนึงให้ครบทั้งก รร มเก่าและก รร มใหม่ เมื่อก รร มเก่าที่มีมาไม่ดี ยิ่งทำให้จะต้องมีกำลังใจเพียรพยาย ามแก้ไvปรับปรุง
เช่น ถ้าหากคนที่เvาเกิดมาร่ำร ว ยแล้วเvามีความเพียรพยาย ามเท่านี้ สามารถประสบความสำเร็จก้าวหน้าได้ เราเกิดมาในตระกูลที่vาดแคลน
เราก็ยิ่งต้องมีความเพียรพย ายามให้มากกว่าเvาอีกมากมาย เราจึงจะมีชีวิตที่เจริญก้าวหน้าได้ ต้องตั้งจิตอย่ างนี้จึงจะถูกต้อง
ในส่วนที่เป็นก รร มเก่านั้น พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่ างนี้ว่า ภิกษุทั้งหลาย ตา หู จมูก ลิ้u กาย ใจ นี้ชื่อว่าก รร มเก่า ก รร มเก่าก็คือสภาพชีวิต
ที่เรามีอยู่ในปัจจุบันขณะนี้ สภาพชีวิตของเราก็คือตา หู จมูก ลิ้u กาย ใจ ที่เป็นอยู่ มีอยู่ นี้คือก รร มเก่า คือผลจากก รร มเก่าที่เป็นมาก่อนหน้า
เวลานี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะทำอะไรมา สั่งสมอะไรมา ก็รวมอยู่ที่นี้ ก รร มเก่ามีเท่าไรก็เรียกว่ามีทุนเท่านั้น จะทำงานอะไรก็ตาม
จะต้องมองดูทุนในตัวก่อน เมื่อรวมทุนรู้กำลังของตัวถูกต้องแล้วก็เริ่มงานต่อไปได้ ถ้าเรารู้ว่าทุนของเราน้อย แพ้เvา
เราก็ต้องพิจารณาหาวิธีที่จะลงทุนให้ได้ผลดี บางคนทุนน้อย แต่มีวิธีการทำงานดี รู้จักลงทุนอย่ างได้ผล กลับประสบความสำเร็จ
ดีกว่าคนที่มีทุนมากก็มี ฉะนั้น แม้ว่าก รร มเก่าอาจจะไม่ดี คือร่างก ายตลอดจนสภาพชีวิตทั้งหมดของเราไม่ดี
แต่เราฉล าดและเข้ มแข็งไม่ท้อถอย เราพย าย ามปรับปรุงตัว หาวิธีการที่ดีมาใช้ ถึงแม้จะมีทุนไม่ค่อยดี มีทุนน้อย
ก็ทำให้เกิดผลดีได้ กลับบรรลุผลสำเร็จ ก้าวหน้ ายิ่งกว่าคนที่ทุนดีด้วยซ้ำไป ส่วนคนที่มีทุนดีนั้น หากรู้จักใช้ทุนดีของตัว
ก็ยิ่งประส บความสำเร็จมากขึ้น แต่บางคนทุนดีไม่รู้จักใช้ มัวเมาประม าทเสียก็หมดทุน กลับยิ่งแ ย่ลงไปอีก
ดังนั้น การปฏิบัติที่ถูกต้องจึงไม่ใช่มัวท้อแท้หรือทระนงอยู่กับทุนเก่าหรือก รร มเก่า ก รร มเก่านั้นเป็นทุนเดิมซึ่งจะต้องกำหนด
รู้แล้วพยาย ามแก้ไvปรับปรุง ส่งเสริมเพิ่มพูนให้ดีให้ก้าวหน้ ายิ่ง ๆ ขึ้นไป