ขนมหม้อเเกงถั่วหอมหวานอร่อยๆกินเพลิน

ขนมหม้อเเกงถั่วหอมหวานอร่อยๆกินเพลิน

ส่วนผสม

1.ถั่วเขียวซีก300กรัม

2.หัวกะทิ600ml

3.น้ำตาลปี๊บ(ชอบหวานมากหวานน้อยปรับตามความชอบได้คะ)450กรัม

4.เกลือครึ่งช้อนชา

5.หัวหอมเเดง5หัว

6.น้ำมันพืช60ml

7.ไข่ไก่5ฟอง

8.ใบเตย2-3ใบ

9.พิมพ์ใส่ขนม

ขั้นตอน

1.นำถั่วเขียวซีกมาล้างน้ำให้สะอาดสัก3-4น้ำจนกว่าน้ำจะใสจากนั้นเเช่ทิ้งไว้5-6ชมพอครบเวลานำมาเทใส่ตะกล้าให้สะเด็ดน้ำเเล้วนำไปใส่ผ้าขาวบางนึ่งเป็นเวลา20นาทีจากนั้นนำมาตำให้ละเอียด(ถ้าใครมีเครื่องปั่นสามารถปั่นให้ละเอียดได้คะ

2.ซอยหัวหอมเเดงพักไว้ตั้งน้ำมันนำหอมใส่ตอนน้ำใันกำลังเดือดใช้ไฟกลางในการเจียวหอมพอเริ่มเหลืองให้ปรับไฟเป็นอ่อนลงจากนั้นตักใส่ตะเเกรงพักให้สะเด็ดน้ำมันส่วนของน้ำมันเจียวเราเก็บไว้

3.ต่อมาทำในขั้นตอนของไข่จอดไข่ใส่ภาชนะ5ฟองนำน้ำตาลปี๊บเกลือเเละใบเตยมามัดเเล้วขยำน้ำตาลกับไข่ให้เข้ากันพอเข้ากันดีเเล้วเติมกะทิลงไปคนอีกครั้งเเล้วน้ำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง

จากนั้นนำถั่วที่เราตำไว้หรือปั่นเทลงใส่ในภาชนะที่มีไข่คนให้เนื้อเข้ากันดีกับน้ำกะทิไม่จับตัวเป็นก้อนจากนั้นให้ตักน้ำมันที่เราเจียวหอมใส่ลงไปในตัวขนมของเรา2ช้อนโต๊ะเพื่อให้ตัวขนมมีกลิ่นหอมของน้ำมันเจียวคนให้เข้ากันอีกรอบ

4.จากนั้นนำตัวขนมเทใส่กระทะที่เราเจียวหอมนั่นละจากนั้นกวนตัวขนมจนเนื้อออกข้นขึ้นพอได้เนื้อขนมที่ข้นขึ้นให้นำมาเทใส่พิมพ์ขนมของเราของเเนนเทได้จำนวน10ถ้วยสี่เหลี่ยมเล็กกับ3ถ้วยตะไลนะคะจากนั้นเคาะให้ขนมเสมอกันดี

5.วอร์มเตาใช้ไฟ180องศาเป็นเวลา10นาทีพอวอร์มเตาเสร็จให้นำขนมไปอบเป็นเวลา30นาทีใช้ไฟ160องศา(หม้ออบลมร้อนเเต่ละบ้านเเต่ละยี่ห้อความร้อนอาจต่างกัน)

ต้องสังเกตว่าหม้อของเราความร้อนคงที่เเละกระจายความร้อนทั่วถึงกันรึเปล่าด้วยนะคะพออบครบเวลาเเล้วให้เอาหอมเจียวที่เราเจียวไว้โรยบนที่หน้าขนม

Related posts